google

Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

quy tắc kết hợp rựu và thức ăn

Mười quy tắc kết hợp thức ăn và rượu vang

Luôn có món phù hợp với rượu


Nếu món quà bạn định mang tới bữa tiệc là một chai rượu vang thì đừng lo là nó có hợp với thức ăn ở đó hay không, trừ khi bạn được yêu cầu và đủ thông tin về món ăn hôm đó để chọn loại rượu thích hợp. Một bữa tiệc sang trọng với nhiều món được chuẩn bị kỹ lưỡng nên có một chai rượu ngon hơn là hamburger hay khoai tây chiên.

Thứ tự thưởng thức

Khi dùng nhiều hơn một chai rượu trong bữa ăn, thường bạn nên thưởng thức rượu nhẹ rồi tới rượu mạnh. Nên dùng rượu vang khô trước rượu vang ngọt, trừ khi bữa ăn phục vụ món ngọt trước. Trong trường hợp đó nên dùng đồ ngọt với rượu ngọt. Rượu có nồng độ cồn thấp nên dùng trước rượu có nồng độ cồn cao.

Cân bằng mùi vị


Kết hợp rượu light bodied (ít cồn) và thức ăn nhẹ và rượu nhiều cồn hơn với những món thịnh soạn và béo nhiều.

Hãy tính đến cách bạn chuẩn bị thức ăn

Những thức ăn có hương vị nhẹ nhàng - như các món luộc hoặc hấp - kết hợp tốt nhất với rượu dịu nhẹ. Chọn rượu cho những thức ăn nhiều vị - dạng nướng, quay, xào - thì dễ hơn. Cũng nên xét đến nước sốt, gia vị và những món ăn nặng mùi.

Kết hợp mùi vị

Rượu vang đỏ Pinot Noir có mùi đất sẽ rất ngon nếu dùng chung với súp nấm. Trong khi đó, chai Sauvignon Blancs với vị cam/bưởi rất thích hợp với món cá.

Cân bằng vị ngọt

Cẩn thận khi kết hợp rượu với thức ăn ngọt hơn rượu, mặc dù tôi thích dùng socola với Cabernet Sauvignon.

Thử kết hợp đối lập

Những món cay nóng hay nhiều gia vị, cari Thái chẳng hạn, thường dùng rất ngon với rượu tráng miệng ngọt. Những hương vị trái ngược có thể bổ khuyết cho nhau, tạo ra những cảm nhận mới về mùi vị.

Kết hợp qua vị trí địa lý: Thức ăn và rượu của cùng một vùng thường có mối liên hệ tự nhiên do cùng phát triển song hành qua thời gian.

Rượu vang và phô-mai: - "cặp đôi" tuyệt vời. Ở một số nước châu Âu, loại rượu ngon nhất thường để dùng với các món có phô-mai. Rượu vang đỏ dùng ngon với phô-mai nhẹ mùi hay nặng mùi đều được. Những loại phô-mai nặng mùi thì dùng với rượu càng dịu càng ngon. Goat Cheese (phô-mai làm từ sữa dê) sánh cùng rượu vang trắng khô rất tuyệt, trong khi phô-mai nhẹ mùi hơn với rượu vang đỏ vị trái cây lại là một cặp tuyệt vời. Phô-mai mềm như Camembert và Brie, nếu chưa qua chế biến, có thể ăn rất ngon với bất kì loại rượu vang đỏ nào bao gồm Cabernet, Zinfandel và Red Burgundy.

Điều chỉnh mùi vị thức ăn


Cho phù hợp với rượu vang hơn. Vị ngọt trong thức ăn sẽ làm tăng vị đắng trong rượu làm nó có vẻ khô hơn, mạnh hơn và giảm mùi trái cây. Một lượng lớn axit trong thức ăn sẽ làm giảm sự nhận biết vị chua trong rượu và nếm có vẻ đậm đà hơn - như rượu ngọt sẽ có vị ngọt hơn. Vị đắng trong thức ăn sẽ làm tăng cảm nhận về vị đắng và chát trong rượu. Vị chua và mặn trong thức ăn sẽ làm triệt tiêu vị đắng trong rượu. Vị mặn trong thức ăn làm dịu bớt vị đắng và se của rượu và làm rượu vang ngọt ngọt hơn.

Những vị cơ bản trong thức ăn như chua, đắng, mặn, ngọt đều có trong rượu. Xét cho cùng thì rượu cũng là một dạng của thức ăn. Ngoài ra, trong rượu có cồn làm cho mùi vị món ăn đậm đà hơn.

Chất đường trong trái nho được chuyển hoá trong suốt quá trình lên men ở những nhiệt độ khác nhau. Rượu vang thoảng một chút ngọt được gọi là "khô" (dry). Rượu vang trắng ngọt gồm các loại như Chenin Blanc, Rieslings và Spumante. Rượu vang đỏ ngọt bao gồm Lambrusco và Port.

Một món ăn có hàm lượng axit cao thích hợp với rượu có hàm lượng axit cao như Sauvignon Blanc và hầu hết các loại rượu vang có gas. Món ăn với hàm lượng axit thấp có thể được cân bằng với rượu ngọt thoảng. Axit trong rượu làm giảm vị mặn, vì thế rượu vang có gas thường sánh với thức ăn mặn tốt hơn hầu hết các loại rượu vang đỏ - loại rượu ít chua.

Tannin từ vỏ hay đôi khi từ cuống nho và những thùng sồi làm đọng lại vị đắng và se sau khi uống một số rượu vang đỏ. Thức ăn có vị mặn, chua hoặc đắng sẽ làm rượu có vẻ ngọt và ít chát hơn. Rượu vang đỏ đắng bao gồm Cabernet Sauvignon, Merlot, Syrah và Zinfandel.

Chất cồn làm rượu vang nồng và nặng, cồn càng cao rượu càng đậm đà. Thịt cá, gà dùng ngon với ruợu full bodied (13-15% cồn) trong khi bữa ăn đơn giản gọn nhẹ kết hợp tốt hơn với rượu có nồng độ cồn thấp (5-10%).

Một số thuật ngữ rượu vang


Spakling wine: Rượu vang có bọt (vang nổ).

Still Wine: Vang không có bọt.

Light-bodied: Ít cồn, nhiều mùi, vị trái cây.

Full-bodied: Rượu nhiều chất cồn.

Dry: Rượu vàng thoảng một chút ngọt (lượng đường khoảng vài gam/lít).

Medium/Semi-Dry: Vang có lượng đường trung bình, khoảng 10g/lít.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét